Trang

Tìm kiếm nội dung tiêu đề

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

Kinh tế VN tạm ổn

Kinh tế Việt Nam “cuối cùng đã ổn”?
(Dân trí) - Những con số thống kê kinh tế vĩ mô có chuyển biến tốt của Việt Nam gần đây được báo Financial Times đánh giá cao.

http://dantri.com.vn/c76/s76-599854/kinh-te-viet-nam-cuoi-cung-da-on.htm  

Các nỗ lực điều hành kinh tế vĩ mô của Việt Nam thời gian qua được đánh giá cao (Ảnh minh họa)
Một bài viết trên tờ báo Anh ngày 25/5 cho rằng, trước đây, các nhà đầu tư có lý khi giảm bớt sự quan tâm vào Việt Nam. Lý do này bao gồm lạm phát cao, tăng trưởng đi xuống, thâm hụt thương mại lớn, và đồng tiền mất giá.

Nhưng gần đây, các thống kê kinh tế của Việt Nam đã có chuyển biến. Lạm phát tháng 5 chỉ tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, từ chỗ tăng 10,5% trong tháng 4, đánh dấu tháng đầu tiên tăng 1 con số trong gần 2 năm và là tháng thứ 2 liên tiếp giá cả gần như đi ngang.

Lạm phát giảm mở ra cơ hội cho giảm lãi suất. Ngay sau khi HSBC ra dự báo Việt Nam sẽ hạ lãi suất trong vòng 2 tuần, chiều ngày 25/5, Ngân hàng Nhà nước tuyên bố, trần lãi suất huy động xuống mức 11%, lãi suất chính sách cũng đồng loạt hạ 1% so với mức hiện hành, hiệu lực từ ngày 28/5.

Một báo cáo của Dragon Capital được bài báo trích dẫn có đoạn viết: “Các số liệu kinh tế (lạm phát thấp, thâm hụt thương mại giảm, thanh khoản tăng và những con số tốt về chính sách tiền tệ) giúp củng cố lập luận rằng, thành công kinh tế gần đây mà Việt Nam gặt hái được không phải là thành tích nhất thời, mà cho thấy nền kinh tế đang chuyển mình thành công từ địa vị thị trường sơ khai lên mới nổi”.

Các nhà đầu tư giờ lại đang quan tâm trở lại thị trường Việt Nam. Thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm tới nay đã tăng gần 25%. Tỷ giá tiền đồng đã tăng gần 1% trong khi hầu hết các đồng tiền châu Á khác xuống giá.

Nhưng cũng cần phải nói rằng, lạm phát giảm còn vì nhu cầu giảm do kinh tế giảm tốc. Quý 1 vừa qua, GDP của Việt Nam chỉ tăng 4%, từ chỗ tăng 5,9% trong năm 2011 và 6,8% trong năm 2010. Theo Financial Times, Việt Nam vẫn đang khó khăn khi cân bằng giữa hai mục tiêu tăng trưởng và chống lạm phát.

Bà Min-Hwa Hu Kupfer, Chủ tịch quỹ Vietnam Holding, có quan điểm thận trọng khi phát biểu rằng, với việc Ngân hàng Nhà nước áp dụng một chính sách tiền tệ nhất quán hơn, thì triển vọng của thị trường Việt Nam cũng tốt lên. Theo bà Kupfer, năm nay sẽ là một “cuộc kiểm tra” về khả năng kiểm soát lạm phát của Việt Nam.

Vietnam Holding dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay sẽ là 5,6%. Quỹ nàycho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ còn hồi phục.

Dự báo này có thể là “tham lam” khi mà thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng 25% từ đầu năm giữa lúc thị trường bất ổn và nhà đầu tư ngại rủi ro. Tuy nhiên, chứng khoán Việt Nam hiện vẫn đang thấp hơn 60% so với đỉnh hồi năm 2007 và 30% so với đỉnh của năm 2009.

Bài báo khuyến nghị, để đạt tới tăng trưởng bền vững, Việt Nam cần thực hiện các cải cách cơ cấu, giải quyết những vấn đề như sự thống trị của các doanh nghiệp quốc doanh, tiến trình cổ phần hóa bị trì hoãn, cũng như tình trạng quan liêu gây cản trở cho sự phát triển của các công ty tư nhân.

Bài viết cũng cho rằng, thị trường Việt Nam rời rạc so khỏi thị trường thế giới. Chính sự rời rạc này khiến thị trường Việt Nam hấp dẫn, nhưng cũng xuất phát từ việc “chỉ có những ai dũng cảm mới dám đầu tư vào Việt Nam”.


Phương Anh
Theo Financial Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét